Home Fundamental ตลาดแร่โลหะมีค่า 2 มี.ค.63

ตลาดแร่โลหะมีค่า 2 มี.ค.63

3274
0

ทองคำ

ราคาทองคำพุ่งสูงขึ้นตั้งแต่ช่วงเปิดตลาด หลังจากที่มีการเทขายในปลายสัปดาห์ที่แล้ว เพราะการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ที่รุนแรงมากขึ้น ส่งผลให้ทรัพย์สินความเสี่ยงต่ำ (Safe haven asset) ยังเป็นที่ต้องการต่อเนื่องตั้งแต่เดือน ก.พ. แม้ว่าจะเกิดการเทขายออกมาก่อนหน้านี้

นอกจากทองคำแล้วเงินเยนก็เป็นทรัพย์สินที่นักลงทุนต้องการถือครองเพื่อประกันความเสี่ยง สวนทางกับสถานการณ์ในตอนแรกของการแพร่ระบาดที่ทำให้เงินเยนเป็นขาลง แต่ปัจจุบันมีปริมาณเข้าซื้อกลับมาอย่างรวดเร็วจนทำให้เงินเยนแข็งค่า ในขณะที่เงินดอลล่าร์ฯ หุ้นสหรัฐฯ และดัชนีสินค้าโภคภัณฑ์ กำลังอยู่ในภาวะถดถอย

นอกจากนี้ Fed และ BOJ ยังส่งสัญญาณว่าอาจมีการผ่อนคลายนโยบายการเงินในเร็วๆ นี้ เพื่อบรรเทาผลกระทบจากไวรัส COVID-19 ซึ่งถ้าเกิดขึ้นจริงก็จะยิ่งเป็นปัจจัยบวกต่อราคาทองคำในระยะกลาง แต่ขณะเดียวกันก็จะส่งผลให้การซื้อขายรายวันมีความเสี่ยงสูงขึ้น เพราะราคาจะมีความผันผวนไปตามข่าวสารเรื่องการแพร่ระบาด ที่มีความเคลื่อนไหวใหม่ๆ แบบวันต่อวัน

Technical & Trade Views : XAU/USD (ราคากลาง 1606.85)

ราคาทองคำปรับลงจาก yearly R1 ที่  1625.25 ลงมาอยู่ที่ monthly pivot บริเวณ 1606.85  ทั้งนี้ หากแนวรับยังทรงตัวอยู่เหนือระดับ VWAP (Volume-Weighted Average Price หรือ ราคาเฉลี่ยถ่วงน้ำหนัก) ก็มีแนวโน้มจะเกิดการปรับฐานขึ้นในอีกไม่ช้า แต่ถ้าแนวรับขยับลงไปต่ำกว่า VWAP ก็มีโอกาสที่ราคาจะอ่อนค่าต่อไปถึง monthly S1 ที่บริเวณ 1527.49 ซึ่งเป็นแนวรับหลักของตลาด   

แร่เงิน

ราคาแร่เงินขยับสูงขึ้นเล็กน้อยในวันนี้ หลังจากเกิดการเทขายในปลายสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นการเทขายครั้งใหญ่ที่สุดที่ทำลายสถิติตั้งแต่ เม.ย.56 โดยขณะนี้ตลาดแร่เงินยังคงมีความผันผวนค่อนข้างสูง และมีโอกาสพลิกเป็นขาลงได้อีกครั้ง อย่างไรก็ตาม ถ้าหากเงินดอลล่าร์ฯ ยังอ่อนค่าต่อ ก็จะเป็นปัจจัยบวกให้ตลาดแร่โลหะไม่เป็นขาลงรุนแรงมากนัก

ทั้งนี้ การแถลงของประธาน Fed ในสัปดาห์ที่แล้วได้ส่งผลให้ดอลล่าร์ฯ มีแนวโน้มอ่อนค่าต่อไป อีกทั้งมีปัจจัยกดดันจากกำหนดการรายงานตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ในสัปดาห์นี้ ซึ่งอาจจะยิ่งทำให้ดอลล่าร์ฯ เป็นขาลง    

Technical & Trade Views : XAG/USD (ราคากลาง 17.30)

ราคาแร่เงินอ่อนค่าลงต่ำกว่า yearly และ monthly pivot ที่บริเวณ 17.30 ซึ่งขณะนี้ได้กลายเป็นแนวต้านล่าสุดของตลาด หลังจากนี้ถ้าระดับ VWAP  ยังคงเป็นลบต่อไป ก็อาจมีการเทขายออกมามากขึ้น โดยมีทิศทางลงไปทดสอบแนวรับ monthly S1 ที่ 15.70