Home Fundamental ดัชนี CPI สหรัฐฯ สูงกว่าระดับคาดการณ์ แต่ไม่เหนือความคาดหมาย

ดัชนี CPI สหรัฐฯ สูงกว่าระดับคาดการณ์ แต่ไม่เหนือความคาดหมาย

1896
0

สถิติดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสหรัฐฯ เดือน ม.ค.65 มีผลออกมาอยู่ที่ 7.3% ขณะที่ Core CPI อยู่ที่ 5.9% เป็นไปตามที่ Fed เคยยอมรับว่าประเมินระยะเวลาของภาวะเงินเฟ้อผิดพลาดไป โดยเปลี่ยนไปให้ความสำคัญกับการรักษาเสถียรภาพของราคาสินค้าเป็นเป้าหมายหลักแทนเรื่องการขยายตัวของภาคแรงงาน ซึ่งปัจจุบันได้บรรลุเป้าหมายการจ้างงานในระดับเต็มที่แล้ว และมีความพร้อมทีจะรับมือกับการขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายได้  

ส่วนดัชนีค่าจ้างแรงงานนอกภาคเกษตร (NFP) เดือน ม.ค.65 ก็มีการขยายตัว 0.7% (สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ 0.5%) สะท้อนว่าการขยายตัวของค่าจ้างแรงงานเป็นส่วนหนึ่งของปัญหาเงินเฟ้อ เนื่องจากรายได้ที่มากขึ้นจะส่งผลต่อการตัดสินใจบริโภคทั้งในระยะยาวและระยะสั้น ซึ่งสอดคล้องกับการซื้อสินค้าคงทนที่มีมากขึ้น แม้รถยนต์จะมียอดขายต่ำลง เพราะราคารถยนต์ในเดือน ม.ค.65 ได้ขยายตัวขึ้นถึง 45% ตามสถิติของบริษัท Manheim ผู้ขายส่งรถยนต์รายใหญ่

ทั้งนี้ ความคาดหมายของนักลงทุนโดยทั่วไป และผู้เชี่ยวชาญด้านการพยากรณ์เงินเฟ้อ ประกอบกับภาวะขาดสภาพคล่องในห่วงโซ่อุปทานที่กำลังคลี่คลาย และปัจจัยเงื่อนไขของดัชนีราคาผู้บริโภคที่ผ่านมา ส่งผลให้การประเมินปัญหาเงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำกว่าความเป็นจริง และมีคาดการณ์ระยะเวลากลับตัวของแนวโน้มดังกล่าวไว้เร็วเกินไป แม้จะยังมีสิ่งที่สะท้อนปัญหาได้ชัดเจน คือการเทขายพันธบัตรชนิดปรับมูลค่าโดยอ้างอิงตามเงินเฟ้อ (TIPS หรือ Inflation-protected Treasuries) ที่มีทิศทางเป็นขาลงมาตั้งแต่ต้นเดือน ม.ค.65

อย่างไรก็ดี รายงานผลประกอบการของบริษัทในตลาดหุ้น S&P 500 ระบุว่าปัญหาจากการขาดสภาพคล่องในห่วงโซ่อุปทานได้ผ่านพ้นจุดวิกฤตไปแล้วเมื่อเดือน ธ.ค.64 ทำให้หลังจากนี้ปัจจัยก่อเกิดเงินเฟ้อจากทางฝั่งผู้ผลิตจะเริ่มลดลงเมื่อเทียบกับฝั่งผู้บริโภค

ติดตาม Blog Tickmill Thailand ได้ที่ https://www.tickmill.com/th/blog/