Home Fundamental โดนัลด์ ทรัมป์ ขู่จะยกเลิกดีลการค้ากับจีน

โดนัลด์ ทรัมป์ ขู่จะยกเลิกดีลการค้ากับจีน

3609
0

20 ส.ค.63

สถานการณ์ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ-จีน กลับมามีปัญหาอีกครั้ง หลังจากนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศระหว่างลงพื้นที่หาเสียงในรัฐแอริโซนา ว่าจะยกเลิกเจรจาข้อตกลงการค้า ที่เดิมมีกำหนดจะจัดขึ้นในสัปดาห์นี้ พร้อมกับกล่าวโจมตีจีนในประเด็นไวรัส COVID-19 โดยเมื่อมีการตั้งคำถามว่าสหรัฐฯ จะยกเลิกดีลการค้ากับจีนทั้งหมดหรือไม่ ปธน.ทรัมป์ ก็ให้คำตอบว่า “ขอให้รอดูต่อไป”

ทั้งนี้ ตามกำหนดการเดิม นายหลิวเฮ่อ (Liu He) รอง นรม.จีน มีกำหนดการจะเจรจาทางโทรศัพท์กับนายสตีเฟ่น มนูชิน (Steve Mnuchin) รมว.คลังสหรัฐฯ และนายโรเบิร์ต ไลท์ไธเซอร์ (Robert Lighthizer) ผู้แทนการค้าฝ่ายสหรัฐฯ แต่ก็ได้ถูกยกเลิกไป ซึ่งทางโฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน ได้ออกมาเปิดเผยว่าหลังจากนี้จะมีการแจ้งรายละเอียดให้ทราบอีกครั้ง

สำหรับการที่ ปธน.ทรัมป์ แสดงท่าทีแข็งกร้าวต่อจีนมากขึ้นเรื่อยๆ ตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา ขณะที่ตัวเลขผู้เสียชีวิตจาก COVID-19 ในสหรัฐฯ ยังคงเพิ่มสูงขึ้น ทำให้นักวิเคราะห์การเมืองมองว่า การเชิดจีนขึ้นมาเป็นศัตรูคือกลยุทธ์หลักในการหาเสียงเพื่อหวังให้ได้รับเลือกตั้งกลับมาเป็น ปธน. อีกสมัย นอกจากนี้ ทั้งสองประเทศยังมีความขัดแย้งรุนแรงในประเด็นกฎหมายความมั่นคงฮ่องกง ซึ่งทำให้สหรัฐฯ ยกเลิกการให้สิทธิพิเศษในดินแดนดังกล่าว รวมทั้งแบนโครงข่าย 5G และแอพพลิเคชัน TikTok ของจีน

อย่างไรก็ตาม แม้ขณะนี้ตลาดจะยังไม่ให้ความสนใจกับสถานการณ์นี้มากนัก แต่หากในอนาคตสหรัฐฯ ออกคำสั่งแบนบริษัทเทคโนโลยีจีนเพิ่มเติม หรือมีการยกเลิกดีลการค้าที่ผ่านมาทั้งหมด ก็จะส่งผลอย่างมากต่อบรรยากาศการลงทุนในกลุ่มทรัพย์สินความเสี่ยงสูง