Home Fundamental แนวโน้ม USD กับการประชุม FOMC เดือน ก.ย.64

แนวโน้ม USD กับการประชุม FOMC เดือน ก.ย.64

1400
0

การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินของ Fed (หรือ FOMC) ในวันนี้ มีประเด็นสำคัญ คือ การกำหนดห้วงเวลาที่แน่นอนในการปรับลดมาตรการผ่อนคลายทางการเงิน ตามที่ก่อนหน้านี้ประธาน Fed เคยส่งสัญญาณว่าจะดำเนินการภายในสิ้นปี 64 แต่ยังไม่ได้ประกาศห้วงเวลาที่ชัดเจน อย่างไรก็ดี หลายฝ่ายคาดหวังว่า เดือน พ.ย. จะเป็นเวลาที่เหมาะสมที่สุดสำหรับนโยบายดังกล่าว ซึ่งขณะนี้มีความเป็นไปได้ 2 ทาง สำหรับการตัดสินใจของ FOMC ได้แก่

1) Bullish : ระบุกำหนดเวลาที่ชัดเจนภายในปี 64

หาก Fed ประกาศเวลาที่ชัดเจน โดยเฉพาะถ้าเป็น เดือน พ.ย. ตามคาดการณ์ของนักลงทุน ก็จะส่งผลให้ USD มีแนวโน้มแข็งค่า ซึ่งพิจารณาจากภาพรวมของการฟื้นตัวที่ผ่านมาถือว่าเป็นไปด้วยดีจากปัจจัยบวกเรื่องการกระจายวัคซีน ดังนั้น การประวิงเวลาออกไปอาจส่งผลให้ไม่สามารถควบคุมอัตราเงินเฟ้อได้อย่างเหมาะสม

2) Bearish : ยังไม่ระบุกำหนดเวลาที่ชัดเจน

หาก Fed ยังไม่ประกาศเวลาที่ชัดเจน ก็จะส่งผลให้ USD มีแนวโน้มอ่อนค่า เนื่องจากที่ผ่านมามีข้อห่วงกังวลว่านโยบายดังกล่าวอาจเร็วเกินไปสำหรับปีนี้ เพราะสถิติล่าสุดบ่งชี้ว่าการฟื้นตัวของสหรัฐฯ ชะลอตัวลง โดยเฉพาะตัวเลขเงินเฟ้อและการจ้างงานที่ออกมาต่ำกว่าเป้าหมาย ขณะที่จำนวนผู้ป่วยและเสียชีวิตจาก COVID-19 เพิ่มขึ้น

นอกจากประเด็นข้างต้นแล้ว สิ่งสำคัญที่นักลงทุนให้ความสนใจอีกประการ คือ กราฟ Dot Plots ที่แสดงประมาณการอัตราดอกเบี้ยโดยบอร์ดบริหารของ Fed ทั้งนี้ ถ้าค่ากลางของกราฟสูงกว่าเดิม ก็แสดงว่าผู้ประเมินส่วนใหญ่เห็นควรให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ซึ่งจะส่งผลให้ USD แข็งค่า แต่ในทางกลับกันถ้าค่ากลางของกราฟไม่ต่างจากเดิม ก็สะท้อนว่ามีโอกาสน้อยลงสำหรับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ซึ่งจะเป็นปัจจัยลบต่อสกุลเงิน USD

DXY : มีการปรับตัวขึ้นจาก 92.07 มาอยู่ที่ระดับ 93.40 ซึ่งเป็นแนวต้านล่าสุด โดยมีค่า MACD และ RSI สูงขึ้น ดังนั้น จึงยังมีความเป็นไปได้ที่ DXY จะขยับขึ้นต่อไปถึงประมาณ 93.91

EUR/USD : อ่อนค่าลงไปอยู่ที่แนวรับ 1.1703 โดยอินดิเคเตอร์หลายตัวมีค่าต่ำลง ดังนั้น ถ้าหลังจากนี้มีสัญญาณบวกสำหรับดอลลาร์ฯ ก็มีแนวโน้มที่ EUR/USD จะลงไปเคลื่อนไหวในกรอบ bearish channel บริเวณ 1.1612 และ 1.1495 ตามลำดับ

ติดตาม Blog Tickmill Thailand ได้ที่ https://www.tickmill.com/th/blog/