Home Fundamental แนวโน้ม EUR/USD 11 มิ.ย.63

แนวโน้ม EUR/USD 11 มิ.ย.63

3562
0

การประชุม EU Summit ในวันที่ 18-19 มิ.ย.63 นี้ เป็นปัจจัยที่จะส่งผลต่อแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจยุโรป ซึ่งมีเป้าหมาย 2 ประเด็น คือ 1) เพิ่มระดับการใช้จ่ายภาครัฐให้ถึง 2% ของ GDP และ 2) กำจัดปัจจัยเสี่ยงจากความแตกแยกในกลุ่มสมาชิก EU ผ่านการสนับสนุนตลาดพันธบัตรรัฐบาล (European Government Bond Market หรือ EGB)

มาตรการเพิ่มสภาพคล่องผ่านการใช้จ่ายงบประมาณ และการเสริมสร้างความเป็นปึกแผ่นในกลุ่มสมาชิก EU เชื่อว่าจะสามารถทำให้เศรษฐกิจในระยะยาวฟื้นตัวจาก COVID-19 ได้ โดยขณะนี้ความต้องการลงทุนในตลาดหุ้นยุโรปก็เริ่มกลับคืนมา เช่นเดียวกับในสหรัฐฯ และญี่ปุ่น ทั้งนี้ ผู้บริหารระดับสูงของ ECB เชื่อว่าการตัดสินใจเพิ่มวงเงินรับซื้อตราสารหนี้เป็นนโยบายที่เหมาะสมแล้ว แม้ทิศทางของเศรษฐกิจในอนาคตยังไม่แน่นอน ซึ่งหากการขยายตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจและระดับเงินเฟ้อหลังจากนี้ยังไม่เป็นที่น่าพอใจ ECB ก็พร้อมจะใช้มาตรการเพิ่มสภาพคล่องอย่างต่อเนื่อง

สำหรับธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) ก็ยืนยันที่จะไม่ปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้นจากเดิมซึ่งอยู่ที่ 0% เพราะยังมีปัจจัยความเสี่ยงจากการแพร่ระบาด COVID-19 ระลอกที่สอง ทำให้ตัวเลขคาดการณ์เศรษฐกิจสหรัฐฯ ในปีนี้อยู่ที่ -6.5% ส่วนในปี 64 คาดกว่าจะฟื้นกลับมาขยายตัวได้ประมาณ 5% ทั้งนี้ หากมีความจำเป็น Fed ก็พร้อมจะอัดฉีดงบประมาณเพื่อเยียวยาสภาพคล่องเพิ่มเติมเช่นเดียวกัน   

Technical Views :

EUR/USD มีแนวโน้มจะแข็งค่าไปที่ 1.15 ก่อนจะเกิด profit taking แล้วอ่อนค่าลงในระยะสั้นไปที่ช่วง 1.1230/50 จากนั้นคาดว่าจะสามารถปรับฐานกลับขึ้นไปทดสอบระดับ 1.1250/1.1550 ได้ ทั้งนี้ ในระยะยะยาวประมาณช่วงเดือน ก.ค. และ ส.ค. อาจมีโอกาสแข็งค่าไปถึงบริเวณ 1.1750-1850