Home Fundamental แนวโน้ม AUD/USD 3 มิ.ย.63

แนวโน้ม AUD/USD 3 มิ.ย.63

3541
0

ดอลล่าร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้นในสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยได้รับปัจจัยบวกจากการทยอยเปิดเมืองทั่วโลก ส่วนตลาดหุ้นและสินค้าโภคภัณฑ์มีความผันผวนตามสถานการณ์ความเสี่ยงที่เพิ่มสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมของธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ประจำเดือน มิ.ย. มีมติไม่เปลี่ยนแปลงอัตราดอกเบี้ย อีกทั้งได้ปรับคาดการณ์เศรษฐกิจไปในทางที่ดีขึ้น หลังจากออสเตรเลียสามารถควบคุมสถานการณ์โรคระบาด COVID-19 ในประเทศได้

ทั้งนี้ ออสเตรเลียมีดัชนีการใช้จ่ายผู้บริโภค (consumer spending) ที่เริ่มฟื้นตัว ประกอบกับตัวเลขคาดการณ์ GDP ในไตรมาส 1 ก็ออกมาดีกว่าที่มีการพยากรณ์ก่อนหน้านี้ โดยปรับจาก -0.4% เป็น -0.3% แต่ก็ยังถือเป็นการหดตัวของ GDP ไตรมาส 1 เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 54 ซึ่งถ้าตัวเลขในไตรมาส 2 ยังคงออกมาเป็นลบ ก็จะกลายเป็นสัญญาณยืนยันภาวะ Recession ของเศรษฐกิจออสเตรเลีย

อย่างไรก็ดี ผู้ว่าการ RBA ยอมรับว่าแนวโน้มเศรษฐกิจในอนาคตยังมีความไม่แน่นอนสูง และความเสียหายจากโรคระบาดจะยังส่งผลกระทบอยู่ต่อไป โดยออสเตรเลียมีตัวเลขคนว่างงานสูงถึง 1.6 ล้านคน ในขณะที่อัตราการเติบโตของค่าจ้างแรงงานก็หดตัวลงสำหรับผู้ที่ยังมีงานทำ

 Technical Views: AUD/USD (ราคากลาง .6989)

AUD/USD มีความเคลื่อนไหวอยู่ที่แนวต้าน yearly pivot บริเวณ .6989 แต่ยังมีสัญญาณ bearish divergence ดังนั้น จึงมีความเป็นไปได้ที่ราคาอาจอ่อนค่าลงไปทดสอบแนวรับ yearly S1 ที่บริเวณ .6680 อีกครั้ง ยกเว้นว่าจะสามารถทำราคาปิดตลาดเหนือระดับ .6989 ได้