Home Fundamental สหรัฐฯ-จีน เปิดศึกแบนสื่อมวลชน/สินค้าส่งออก

สหรัฐฯ-จีน เปิดศึกแบนสื่อมวลชน/สินค้าส่งออก

3560
0

9 ก.ย.63

หลังกลับมาเจรจาการค้ากันได้เพียงไม่นาน สหรัฐฯ-จีน ก็เปิดศึกความขัดแย้งใหม่อีกครั้ง เนื่องจากจีนได้ประกาศให้ระงับการต่ออายุใบอนุญาตของสื่อมวลชนสหรัฐฯ เช่น Wall Street Journal, Bloomberg, CNN และ Getty Images เพื่อตอบโตที่สหรัฐฯ ลิดรอนขอบเขตการทำงานของสื่อมวลชนสัญชาติจีนไปก่อนหน้านี้ โดยล่าสุดสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศในจีน (FCCC) รายงานว่าห้วงครึ่งปีผ่านมามีผู้สื่อข่าวสหรัฐฯ ถึง 17 คน ถูกเพิกถอนใบอนุญาตพร้อมทั้งเนรเทศออกจากจีน ซึ่งในกลุ่มดังกล่าวเป็นผู้สื่อข่าว New York Times จำนวน 7 คน

นอกจากนี้ สหรัฐฯ ยังได้แบนสินค้าส่งออกจากมณฑลซินเจียง ด้วยเหตุผลว่าสหรัฐฯ มีข้อสันนิษฐานอันควรเชื่อได้ว่าพื้นที่ดังกล่าวมีการบังคับใช้แรงงานในกระบวนการผลิตฝ้าย สิ่งทอ และมะเขือเทศ ซึ่งกรมศุลกากรสหรัฐฯ (CBP) ให้ข้อมูลกับรอยเตอส์ว่า CBP สามารถตรวจยึดสินค้าจากมณฑลซินเจียงที่เข้าข่ายต้องสงสัยได้ พร้อมทั้งจะดำเนินการสืบสวนต่อไป

ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าวจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อการส่งออกสินค้าสำคัญของจีน ซึ่งกำลังถูกกดดันอย่างหนักในประเด็นสิทธิมนุษยชนของชาวมุสลิมอุยกูร์ในมณฑลซินเจียง ดังนั้น ความขัดแย้งที่กลับมาปะทุในปัจจุบัน จึงเป็นปัจจัยลบต่อการเจรจาการค้าระหว่างสองมหาอำนาจทางเศรษฐกิจของโลก ท่ามกลางสถานการณ์ COVID-19 การขยายแสนยานุภาพทางทหารในทะเลจีนใต้ และกรณีกฎหมายความมั่นคงฮ่องกง

Technical Views: USD/CNH (ราคากลาง 6.9065)

USD/CNH มีแนวโน้มอ่อนค่า โดยในต้นสัปดาห์ที่ผ่านมามีการเคลื่อนไหวอยู่เหนือบริเวณ 6.8470 เล็กน้อย อย่างไรก็ดี เนื่องจากในภาพรวมยังมีการเคลื่อนไหวอยู่ต่ำกว่าระดับ 50DMA หลังจากนี้จึงมีโอกาสจะเป็นขาลงต่อต่ำกว่าแนวรับ 6.8168 ได้