Home Fundamental วิกฤตยูเครน-รัสเซีย และท่าทีของ Fed ส่งผลเป็นปัจจัยลบต่อตลาดเงิน

วิกฤตยูเครน-รัสเซีย และท่าทีของ Fed ส่งผลเป็นปัจจัยลบต่อตลาดเงิน

1917
0

การละเมิดข้อตกลงหยุดยิงบริเวณพรมแดนยูเครน-รัสเซีย จะยังคงเป็นปัจจัยเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์ต่อไปในระยะสั้น เพราะสถานการณ์ดังกล่าวยังไม่มีแนวโน้มจะคลี่คลาย จึงส่งผลให้ทรัพย์สินความเสี่ยงต่ำรวมทั้งดอลลาร์สหรัฐฯ แข็งค่าขึ้น ในขณะที่ตลาดหุ้นสหรัฐฯ เมื่อวานนี้ทำราคาเปิดและปิดตลาดอยู่ในระดับใกล้เคียงกัน

ทั้งนี้ รายงานสถิติค้าปลีกสหรัฐฯ แม้จะออกมาสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ แต่กลับมีอิทธิพลน้อยกว่าแถลงการณ์ของ Fed ซึ่งผิดจากความคาดหวังของตลาด เพราะไม่มีการประกาศให้ชัดเจนว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.5% ในเดือน มี.ค.65 หรือไม่ โดยเปิดเผยเพียงว่าจะเร่งเทขายทรัพย์สินให้เร็วขึ้นเพื่อปรับสถานะงบดุล

อย่างไรก็ดี การเทขายดอลลาร์สหรัฐฯ ในช่วง 1 เดือนนี้ก็ยังมีความเสี่ยง เพราะ Fed อาจจะเพียงแต่เลื่อนประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยไปไว้ในวาระการประชุมประจำเดือนครั้งหน้า ดังนั้น หากต้องการเข้าซื้อ DXY ก็อาจทำได้ที่บริเวณ 95.50-95.40 ซึ่งยังมีเส้นแนวโน้มเป็นขาขึ้น

สำหรับ EUR/USD เมื่อวานนี้ยังไม่สามารถแข็งค่าขึ้นมาทดสอบระดับ 1.14 ได้ จึงมีโอกาสจะอ่อนค่าลงไปยังบริเวณ 1.13 หลังจากนี้ ส่วน GBP/USD ก็ไม่สามารถรักษาระดับ 1.36 ไว้ได้เช่นกัน แต่สถานการณ์อาจเปลี่ยนไปหากธนาคารอังกฤษปรับลดการผ่อนคลายนโยบายการเงินอย่างเป็นทางการภายในการประชุมประจำเดือน มี.ค.65 (โดยเฉพาะอย่างยิ่งการขึ้นอัตราดอกเบี้ย)

ติดตาม Blog Tickmill Thailand ได้ที่ https://www.tickmill.com/th/blog/