Home Fundamental แนวโน้ม GBP/AUD 25 มิ.ย.63

แนวโน้ม GBP/AUD 25 มิ.ย.63

3431
0

การแพร่ระบาด COVID-19 ระลอกสองที่รุนแรงในสหรัฐฯ และภูมิภาคอเมริกากลาง ความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ-ยุโรป รวมถึงการปรับลดคาดการณ์ภาวะเศรษฐกิจของ IMF เป็นปัจจัยลบที่ส่งผลให้ดัชนีหุ้น S&P500 ของสหรัฐฯ และดัชนีหุ้น  Stoxx 600 ของยุโรป ตกต่ำลง 2.5% และ 2.8% ตามลำดับ เช่นเดียวกับดัชนีราคาน้ำมันที่ปรับตัวลง 5-6% หลังจากความเสี่ยงในการลงทุนเพิ่มสูงขึ้น อีกทั้งรายงานตัวเลขปริมาณน้ำมันสำรองของ EIA ก็ทำสถิติสูงสุดอยู่ที่ 541 ล้านบาร์เรล ในขณะที่อัตราดอกเบี้ยทั่วโลกปรับตัวลดลง

GBP: ดัชนี PMI ภาคการผลิตของอังกฤษฟื้นตัวขึ้นจาก 40.7 มาอยู่ที่ 50.1 ในเดือน มิ.ย. ซึ่งสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ก่อนหน้านี้ซึ่งตั้งไว้ที่ 45 เช่นเดียวกับดัชนี PMI ภาคบริการ ที่ขยายตัวขึ้นจาก 30 มาอยู่ที่ 47.6 อย่างไรก็ตาม อังกฤษและ EU มีแนวโน้มจะไม่สามารถเจรจาข้อตกลงทางการเงินได้สำเร็จภายในกำหนดเวลาสิ้นเดือน มิ.ย.นี้

AUD: แม้สถานการณ์โรคระบาดในประเทศจะเป็นปัจจัยลบต่อดอลล่าร์ออสเตรเลีย แต่บริษัท Moody ยังคงจัดเรทติ้งของออสเตรเลียไว้ที่ระดับ AAA ตามเดิม เนื่องจากออสเตรเลียยังมีพื้นฐานเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง

Technical View:  

ภาพรวมของ GBP/AUD เป็นขาลง โดยกราฟรายสัปดาห์มีการแข็งค่าขึ้นไปถึง 1.80 ก่อนจะเกิด profit taking ตามมา ส่วนกราฟรายวันของ GBP/AUD เมื่อวานนี้ทำราคาปิดตลาดอยู่ใกล้ระดับ bullish VWAP ซึ่งถ้าหลังจากนี้เกิดการปรับฐานขึ้นไปถึงจุดสูงสุดของเมื่อวานได้ ก็อาจมีโอกาสแข็งค่าขึ้นไปทดสอบแนวต้าน 1.8450 สอดคล้องกับสัญญาณ momentum divergence ที่บริเวณจุดต่ำสุดของราคา