Home Fundamental อังกฤษ-ยุโรป ยังไร้วี่แววปิดดีล Brexit ได้ภายในกำหนด

อังกฤษ-ยุโรป ยังไร้วี่แววปิดดีล Brexit ได้ภายในกำหนด

3542
0

2 ก.ย.63

ความเสี่ยงที่อังกฤษอาจต้องออกจากสหภาพยุโรปแบบไร้ข้อตกลง (No Deal Brexit) มีความเป็นไปได้มากขึ้นตามกรอบเวลาของการเจรจาที่ใกล้จะหมดลง เนื่องจากทั้งสองฝ่ายยังไม่สามารถหาข้อยุติร่วมกันในประเด็นการให้ความช่วยเหลือของรัฐบาลอังกฤษต่อภาคธุรกิจ สิทธิการทำประมงของ EU ในเขตน่านน้ำอังกฤษ และกฎระเบียบทางการค้าของอังกฤษหลังออกจาก EU

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า นายโทนี แอบบ็อต อดีต นรม.ออสเตรเลีย จะเข้าร่วมเป็นที่ปรึกษาของคณะผู้แทนฝ่ายอังกฤษ ซึ่งนายโทนีชี้แจงว่าเป็นการเข้าร่วมในฐานะบุคคลธรรมดาและไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับรัฐบาลออสเตรเลีย ทั้งนี้ แม้จะยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดว่า อดีต นรม.ออสเตรเลีย จะมีบทบาทอย่างไรในการเจรจาดังกล่าว แต่การเข้ามาของนายโทนีก็ทำให้เกิดความขัดแย้งขึ้นในวงการเมืองอังกฤษ โดยรัฐมนตรีเงาจากพรรคแรงงาน (Labour party) ตำหนิว่านายโทนีมีทัศนคติโน้มเอียงไปในแนวทางเดียวกับ ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์

อย่างไรก็ดี นายโทนีได้แสดงความเห็นว่าอังกฤษไม่ควรกลัวที่จะออกจากสหภาพยุโรปอย่างเบ็ดเสร็จ (Hard exit) โดยควรผลักดันความตกลงทางการค้ากับ EU แบบปลอดภาษี และไม่มีข้อจำกัดเรื่องโควตาสินค้า รวมทั้งให้มีการเคลื่อนย้ายแรงงานอย่างเสรีแต่ไม่ครอบคลุมไปถึงสวัสดิการสังคม ทั้งนี้ ต้องดำเนินการให้เป็นไปตามมาตรฐานและข้อกำหนดที่เป็นที่ยอมรับร่วมกันของทั้งสองฝ่าย   

Technical Views : GBP/USD (ราคากลาง 1.3191)

GBP/USD มีแนวโน้มแข็งค่า โดยได้รับปัจจัยบวกจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจหลังผ่อนคลายมาตรการ Lockdown ซึ่งราคามีการเคลื่อนไหวขึ้นมาพ้นช่วง bearish trendline ขึ้นมาอยู่เหนือระดับ 1.3191 โดยมีแนวต้านล่าสุดอยู่ที่ 1.3516