Home Fundamental อังกฤษ-จีน ตึงเครียดหลังมีคำสั่งแบน Huawei

อังกฤษ-จีน ตึงเครียดหลังมีคำสั่งแบน Huawei

3408
0

15 ก.ค.63

ความสัมพันธ์ระหว่างอังกฤษและจีนถดถอยลง หลังจากอังกฤษโจมตีกฎหมายความมั่นคงฮ่องกงอย่างเปิดเผย ในประเด็นที่กฎหมายดังกล่าวให้อำนาจรัฐบาลจีนจับกุมพลเมืองฮ่องกงได้ในฐานความผิดที่ตีความได้กว้างเกินไป และส่อว่าจะเป็นไปเพื่อใช้อำนาจในทางมิชอบ โดย นรม.อังกฤษ ได้อนุมัติการออกวีซ่าเพื่อลี้ภัยให้แก่ชาวฮ่องกงเป็นเวลา 5 ปี ทำให้ทางการจีนกล่าวหาว่าอังกฤษ กำลังละเมิดอำนาจอธิปไตยของจีน รวมทั้งยังละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศด้วย

อย่างไรก็ตาม ในสัปดาห์นี้ นรม.อังกฤษ ได้ออกคำสั่งห้ามบริษัทในอังกฤษทำธุรกิจกับ Huawei ซึ่งจะมีผลตั้งแต่สิ้นปี 63 เป็นต้นไป ทั้งที่ก่อนหน้านี้ดูเหมือนว่าประเด็นการพัฒนาโครงข่าย 5G ร่วมกับ Huawei จะเป็นไปด้วยดี แต่คำสั่งล่าสุดกำหนดให้อังกฤษต้องรื้อถอนโครงสร้างที่ได้ติดตั้งไปแล้วออกไปให้หมดภายในปี 2570  รวมทั้งห้ามการสั่งซื้ออุปกรณ์จาก Huawei เพิ่มเติมอีกด้วย

คำสั่งดังกล่าวถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นผลมาจากอิทธิพลของสหรัฐฯ ซึ่งเชื่อว่า Huawei เป็นภัยคุกคามความมั่นคง ทั้งนี้ เอกอัครราชทูตจีนประจำอังกฤษ ได้ออกแถลงการณ์ตอบโต้ว่า นรม.อังกฤษ ตัดสินใจผิดพลาดอย่างน่าผิดหวัง และทำให้เกิดข้อกังขา ว่าอังกฤษจะสามารถทำธุรกิจอย่างโปร่งใส และไม่เลือกปฏิบัติต่อประเทศอื่นๆ ได้หรือไม่

สำหรับการแบน Huawei ทำให้เกิดความวิตกกังวลต่อท่าทีของภาคธุรกิจจีนต่ออังกฤษหลังจากนี้ เนื่องจากสื่อมวลชนจีนต่างนำเสนอปลุกระดมให้มีการตอบโต้อังกฤษเป็นวงกว้าง โดยเรียกร้องให้ธุรกิจจีนถอนตัวออกจากอังกฤษ ซึ่งมีการส่งออกสินค้าไปยังจีนเป็นมูลค่าราว 30,000 ล้านปอนด์/ปี รวมทั้งนำเข้าสินค้าจากจีนเป็นมูลค่า 50,000 ล้านปอนด์/ปี นอกจากนี้ จีนยังมีการลงทุนในอังกฤษคิดเป็นมูลค่าประมาณ 8,000 ล้านปอนด์ในปีที่ผ่านมา  

Technical Views: GBP/CNH (ราคากลาง 8.6756)

ในสัปดาห์ที่ผ่านมา GBP/CNH เคลื่อนไหวอยู่ระหว่าง 8.6756-8.8455 โดยมีแนวโน้มจะแข็งค่าต่อไปยัง 8.9126 อย่างไรก็ตาม ที่บริเวณดังกล่าวอยู่ในแนวเดียวกับเส้นกราฟ  bearish trend line จากจุดสูงสุดของในปี 62 ดังนั้น หากราคาอ่อนค่าหลุดจากระดับ 8.6756 ก็คาดว่าจะมีทิศทางลงต่อไปได้ถึง 8.5944