Home Tickmill Fundamental ปธน.ทรัมป์ เตรียมลดภาษี แก้ดอลล่าร์ฯ อ่อนค่า

ปธน.ทรัมป์ เตรียมลดภาษี แก้ดอลล่าร์ฯ อ่อนค่า

3302
0

10 มี.ค.63

วันนี้ตลาดหุ้นเอเชียและยุโรปฟื้นตัว รวมทั้งผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ ที่ปรับขึ้นจากจุดต่ำสุด อันเป็นผลจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจหลายชุดที่ออกมาก่อนหน้านี้ ประกอบกับปฏิกิริยาของเศรษฐกิจโลกต่อเหตุการณ์ไวรัส COVID-19

โดยตลาดหุ้นเอเชียวันนี้ปิดบวกเฉลี่ยกว่า 2% ส่วนตลาดหุ้นยุโรปปิดบวกราวๆ 3% สวนทางกับน้ำมันที่แม้จะปรับฐานขึ้นมาได้สูงสุดถึง 6% แต่ก็กลับไปเป็นแนวโน้มขาลงตามเดิม เนื่องจากบริษัทปิโตรเลียม Rosneft ของรัสเซีย ประกาศว่าจะเพิ่มกำลังการผลิต 3,000 บาร์เรล หลังสิ้นสุดข้อตกลงของกลุ่ม OPEC+ ในเดือน เม.ย.นี้ ส่งผลให้เกิดภาพความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับ OPEC ที่ไม่น่าจะกลับมาร่วมโต๊ะเจรจาได้อีก และเป็นปัจจัยกดดันให้ราคาน้ำมันในตลาดโลกฟื้นตัวอย่างเชื่องช้า จากความไม่มีเสถียรภาพของกลุ่มผู้ผลิต

ส่วนอัตราผลตอบแทนพันธบัตร 10 ปี ของรัฐบาลสหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้นจาก 0.34% มาอยู่ที่ 0.7% หลังจาก ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ส่งสัญญาณให้มีการใช้นโยบายการคลังแทนนโยบายการเงินเพื่อเยียวยาเศรษฐกิจที่ซบเซา โดยให้คำมั่นว่าจะมีการหารือกับเหล่าผู้แทนจากพรรครีพับลิกัน ซึ่งถูกมองว่าเป็นกลุ่มที่ต้องรับผิดชอบต่อภาระที่เกิดจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของ Fed กับรัฐบาลกลาง

เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้มีความเป็นไปได้น้อยลงที่สหรัฐฯ จะใช้มาตรการสุดโต่งอย่างเช่น QE หรืออัตราดอกเบี้ย 0% และเป็นปัจจัยบวกให้ดอลล่าร์ฯ แข็งค่ากลับขึ้นมา แม้ว่าจะยังไม่มีสิ่งใดเป็นหลักประกัน ดังนั้น จึงต้องรอความชัดเจนจากการประชุม Fed อีกครั้งภายในเดือน มี.ค.นี้ ซึ่งอาจมีการยกประเด็น QE มาพิจารณาอีกครั้งได้ หากภาวะเศรษฐกิจย่ำแย่ลง

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้บรรยากาศทางเศรษฐกิจเริ่มมีความผ่อนคลายมากขึ้น และทำให้ Fed ประกาศปรับอัตราดอกเบี้ยเพียง 0.5% น้อยกว่าที่คาดการณ์กันว่าจะลดถึง 0.75%