Home Fundamental ดอลลาร์สหรัฐฯ แข็งค่า หลังที่ประชุม FOMC ยืนยันทิศทางนโยบายการเงินแบบหดตัว

ดอลลาร์สหรัฐฯ แข็งค่า หลังที่ประชุม FOMC ยืนยันทิศทางนโยบายการเงินแบบหดตัว

1382
0

ดอลลาร์สหรัฐฯ มีทิศทางแข็งค่าชัดเจน หลังจบการประชุม FOMC ประจำเดือน พ.ย. เมื่อเย็นวานนี้ ซึ่งมีการยืนยันเรื่องมาตรการลด QE โดย Fed มีมุมมองว่าต้องปรับนโยบายให้เป็นเชิงรุกมากขึ้น หากมีความจำเป็นก็จะปรับเปลี่ยนเงื่อนไขการรับซื้อสินทรัพย์ และเพิ่มอัตราดอกเบี้ยเร็วขึ้น ถ้าเงินเฟ้อยังขยายตัวมากกว่าระดับคาดการณ์

ทั้งนี้ ผู้บริหาร Fed ต่างเห็นพ้องกันว่าจะไม่ลังเลในการดำเนินการใดๆ ตามความเหมาะสมเพื่อรับมือกับเงินเฟ้อ ซึ่งก่อให้เกิดความเสี่ยงในระยะยาวต่อเสถียรภาพของราคาสินค้าและเป้าหมายในภาคการจ้างงาน และท่าทีดังกล่าวของที่ประชุม FOMC มีขึ้นหลังจากรายงงานตัวเลขเศรษฐกิจหลายตัวของสหรัฐฯ ออกมาเป็นบวก โดยเฉพาะเงินเฟ้อกับภาคการค้าปลีก

สำหรับระดับการปรับลด QE ในเบื้องต้น ซึ่งกำหนดมูลค่าไว้ที่ 15,000 ล้านดอลลาร์/เดือน ยังมีผู้บริหาร Fed บางส่วนเสนอให้ขยายกรอบดังกล่าวได้อีก เพื่อให้มีความสอดคล้องยิ่งขึ้นกับแผนการเพิ่มอัตราดอกเบี้ยนโยบาย กรณีที่ภาวะเงินเฟ้อยังรุนแรงต่อเนื่อง

ดังนั้น ปัจจุบันจึงมีแนวโน้มที่ชัดเจนว่าดอลลาร์สหรัฐฯ จะแข็งค่าต่อ และเมื่อเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ปี 65 ตลาดก็จะให้ความสนใจเฝ้าติดตามกำหนดการที่ชัดเจนจาก Fed ในเรื่องการขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย

Technical Views

ดัชนีดอลลาร์สหรัฐฯ (DXY) แข็งค่าขึ้นพ้นระดับราคาที่สำคัญหลายตำแหน่ง และอยู่เหนือกรอบ bull channel สอดคล้องกับค่าอินดิเคเตอร์ MACD และ RSI ที่บ่งบอกแนวโน้มแข็งค่าชัดเจน ซึ่งหลังจากนี้มีโอกาสที่จะเคลื่อนไหวไปถึงบริเวณ 97.18 โดยมีแนวรับอยู่ที่ 95.61   

ติดตาม Blog Tickmill Thailand ได้ที่ https://www.tickmill.com/th/blog/