Home Fundamental ความขัดแย้งสหรัฐฯ-จีน ฉุด USD/CNH อ่อนค่า

ความขัดแย้งสหรัฐฯ-จีน ฉุด USD/CNH อ่อนค่า

3641
0

7 ก.ค.63

ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ส่งสัญญาณว่าจะมีมาตรการแทรกแซงจีนอีกในเร็วๆนี้ โดยนายมาร์ค มีโดวส์ หัวหน้าสำนักงานประธานาธิบดี (White House Chief of Staff) เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า จนท.ระดับสูง กำลังพิจารณามาตรการรับมือกับจีน และหาแนวทางย้ายฐานการผลิตจากต่างชาติกลับสู่สหรัฐฯ เพื่อรองรับแรงงานในประเทศ รวมถึงประเด็นผู้อพยพ และราคายารักษาโรค ซึ่งฝ่ายบริหารจะเข้าไปดำเนินการแทนรัฐสภาที่ล้มเหลวในการจัดการปัญหาดังกล่าว

นอกจากนี้ ยังมีการนำเสนอข่าวว่า นายไมค์ ปอมเปโอ รมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ เป็นผู้ให้ข้อมูลต่อสื่อมวลชน กรณี ปธน.ทรัมป์ จะมีคำสั่งแบนแบนแอพพลิเคชัน TikTok และแอพอื่นๆ ของจีนอีกประมาณ 60 รายการ เนื่องจากละเมิดความปลอดภัยทางไซเบอร์ของสหรัฐฯ โดยนายปอมเปโอ เปิดเผยว่าทางการได้ติดตามเฝ้าระวังภัยคุกคามความมั่นคงทางไซเบอร์จากจีนมานานแล้ว จนนำไปสู่การคว่ำบาตรบริษัทหัวเว่ย และบริษัท ZTE  ที่ผ่านมา ทั้งนี้ แม้สหรัฐฯ จะยังไม่ได้ประกาศอย่างเป็นทางการ แต่ จนท.ความมั่นคงไซเบอร์อินเดีย ได้มีคำสั่งแบน TikTok เป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังจากนิตยสาร Forbes รายงานว่าบริษัท Apple ตรวจพบการสอดแนมข้อมูลผู้ใช้งาน TikTok นับล้านรายเมื่อเดือน เม.ย.63

อนึ่ง นอกจากเรื่องความมั่นคงทางไซเบอร์ สหรัฐฯ ยังต้องการกดดันต่อจีนในประเด็น COVID-19 ที่สหรัฐฯ เชื่อว่าเป็นการจงใจให้เกิดการแพร่ระบาด รวมทั้งประเด็นการแผ่ขยายอิทธิพลทางทหารในทะเลจีนใต้ และกฎหมายความมั่นคงฮ่องกง ที่มีแนวโน้มจะกลายเป็นชนวนความขัดแย้งทางการค้ารอบใหม่ระหว่างสหรัฐฯ กับจีน ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกโดยรวมด้วย

Technical Views: USD/CNH (ราคากลาง 7.0570)

USD/CNH อ่อนค่าต่ำกว่า 7.0570 และอยู่ใต้เส้น trend line ของจุดต่ำสุดในรอบปี 63 อีกทั้งยังมีค่า VWAP เป็นขาลง ดังนั้น แนวโน้มในระยะใกล้นี้จึงน่าจะยังอ่อนค่าต่อไป โดยอาจขยับลงไปถึงบริเวณ yearly pivot ที่ 6.9400